PageRank คืออะไร ?

PageRank หรือเรียกสั้นๆว่า PR จะเป็นการจัดลำดับความสำคัญของเว็บไซต์ โดย Google ซึ่งจะจัดเป็นลำดับคะแนน โดยมีค่าตั้งแต่ 0-10 คะแนน หากเว็บไซต์ของเรามีค่า PR ยิ่งสูงยิ่งส่งผลดีต่อการได้รับการจัดลำดับที่ดีกว่าจาก Google
อย่างไรก็ตามการที่เว็บไซต์จะมีค่า PR สูงนั้นมีปัจจัยหลายๆตัวอย่างยิ่ง กล่าวคือ เว็บไซต์นั้นๆ จะต้องมีการเยี่ยมชม เว็บไซต์ต้องมีลิงค์เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเราและเว็บไซต์ในหน้านั้นๆจะต้องมีบทความ คำค้น และลิ้งค์ที่ไม่เสีย โดยค่าเหล่านี้ Google จะเป็นผู้คำนวณให้อัตโนมัติ ซึ่งเราไม่อาจจะคำนวณเอง และการจัดลำดับค่าPR นั้นจะมีการอัพเดทอยู่บ่อยๆ


Google คำนวณค่า PR อย่างไร ?

วิธีการจัดลำดับ PR และการคำนวนค่า PR นั้นทางกูเกิลจะทำการคำนวนจากลิงค์ของเว็บไซต์อื่นที่เชื่อมมายังเว็บไซต์เรา หรือ หน้าเพจนั้น ๆ ของเราลักษณะนี้เรียกว่า Inbound Link โดยจะคำนึงถึงคุณภาพของลิงค์ที่มาเป็นสำคัญ ยิ่งถ้าหากว่าคุณสามารถไปเชื่อมต่อลิงค์กับเว็บที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน หรือ คล้ายคลึงกันก็จะทำให้ค่า PR สูงขึ้นได้ และข้อสำคัญถ้าหากเว็บที่ทำการลิงค์มาหาเรามีค่า PR สูง ๆ ด้วยแล้วละก็เราก็จะได้ค่า PR สูงไปด้วย เรียกว่าเป็นการเพิ่มค่า PR แบบทางลัดเลยทีเดียว
การเพิ่มค่า PR นั้รเราสามารถดำเนินการได้โดยการเข้าไปขอเพิ่มลิงค์หรือ เพิ่มไดเร็คทอรี่ลิงค์ หรือ Blog Directoryมายังเว็บหรือ Blog ของเรา แต่การปรับระดับเพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้อาศัยเพียงการลิงค์อย่างเดียว เช่น อาจมี Inbound Link มาหาเรา 50 ในเดือนนี้ทำให้เรามีค่า PR3 แล้วพอเดือนหน้าเราไปทำการเพิ่มลิงค์อย่างนี้อีกประมาณ 100 Inbound Link การปรับระดับครั้งต่อไปอาจไม่ทำให้เรามีค่า PR เพิ่มจาก PR3 เป็น PR4 เสมอไป เพราะการจะอัพเกรต PR ให้สูงขึ้นในแต่ละระดับนั้นไม่ได้อาศัยปัจจัยนี้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความรู้บวกกับประสบการณ์และเทคนิควิธีการต่าง ๆ อีกมากมายและต้องอาศัยความพยายามอย่างมากเพื่อให้ได้ระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งต้องอาศัยความรู้เรื่องการจัดทำ Search Engine Optimization ที่ดีอีกประการหนึ่งด้วย


ทำอย่างไรถึงจะได้ค่า PR เพิ่มขึ้น ?

การเพิ่ม PR คงจะต้องใช้เวลาสักหน่อยวันนี้เรามีเทคนิคดีๆในการเพิ่ม PR มาแนะนำกันคะ
1. Search Engine Submission (SES) การทำการ submit เพื่อให้ Search Engines ต่างๆรู้จักกับเว็บไซต์ของเรา สำหรับบรรดา Search Engines หลักๆก็คือ Google, Msn, Yahoo, และ Search Engines อื่นๆเช่น โดยเฉพาะเจ้าพ่อแห่งวงการอย่าง Google อย่าลืมที่จะ Submit เชียวนะคะ

2. Major Directory Submission พวก Web Directory ก็มีมากมายหลายแบบหลายชนิด Directory ยอดนิยมที่ผู้คนให้ความสนใจที่สุดก็คงไม่พ้น DMOZ ซึ่งไม่รู้เป็นอะไร Submit ง่ายแต่อยู่ในระบบยาก แต่อย่าท้อกันนะคะ

3. Paid & Free Directories Submission ของฟรียังมีในโลก โดยเฉพาะ Directories มากมายที่ให้เราได้ Submit Free และแบบเสียเงิน ซึ่งสามารถที่จะแยกออกตามหัวข้อต่างๆดังนี้
Regular Link ฟรีแต่ไม่ชัวร์ว่าจะได้อยู่ในระบบไหม
Regular Link with Reciprocal อันนี้ก็ฟรีแต่ต้องลิงค์กลับให้เขาด้วย แต่มีแนวโน้มจะได้อยู่ในระบบสูงค่ะ
Featured Link ได้แน่นอนคะ เร็วและได้อยู่ในอันดับต้นๆเลย แต่ต้องเสียเงินนะค่ะ

4. Signature ลายเซ็นพิฆาต หลายๆคนคงรู้จักทิปนี้แน่นอน

5. Link Exchange แลกลิงค์กระจาย เป็นนำ Link ของเราไปแลกกะเว็บของคนอื่นๆคะ

6. BackLink for Sell ถึงเวลาต้องซื้อลิงค์ มีเว็บไซต์ทุนหนามากมาย ที่ต้องการให้เว็บไซต์ของตัวเองได้อยู่หน้าแรกหรือได้รับการจัดอันดับในอันดับต้นๆ การซื้อ Oneway Link จากเว็บไซต์ที่มีค่า PR สูงๆ ก็เป็นปัจจัยหลักๆในการสร้าง Link Popularity ได้คะ

7. Content is Everything เนื้อหาดี สาระดี ชีวิตก็ดีขึ้น แน่นอนคะ ถ้าเว็บไซต์ของเราเนื้อหาดีมีข่าวสารน่าติดตาม ข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้เยี่ยมชม รับรองว่ารุ่งชัวร์คะ

8. Articles Submission บทความ เสริมสร้างบารมี ถูกต้องแล้วค่ะบทความดีๆ บางทีสามารถที่จะทำให้จำนวนผู้เยี่ยมชมสู่เว็บเรามีมากมายถล่มถลายกันเลยที่เดียวเชียวคะ

9. PPC Pay Per Click คลิกแล้วจ่าย(ได้คุ้มเสีย) เจ้า PPC หรือ Pay Per Click เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้ใน SEM ข้อดีของมันก็คือเราสามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ที่เราต้องการให้เข้าชมเว็บของเราได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น

10. Email Marketing โปรโมต เว็บผ่านอีเมลย์ เป็นวิธีที่ได้ผลพอสมควรถ้าให้ดีควรทำแบบที่ไม่เข้า ข่าย Spam นะคะ เช่น เมลล์ไปแนะนำเว็บไซต์ใหม่ที่เราทำกับ Contact List เพื่อนๆหรือคนรู้จักของเราเท่านั้น ไม่ใช่เชิงพานิชย์ขายสินค้านะคะแต่เป็นเชิงให้ข้อมูลข่าวสารค่ะ